HOÀNH SƠN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH LẤY Ý KIẾN CỬ TRI VỀ SẮP XẾP, SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ, GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Ba đơn vị, thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến có vị trí địa lý thuận lợi; có sự tương đồng về phong tục, tập quán, lịch sử quá trình hình thành phát triển, truyền thống, văn hóa, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, sau khi sáp nhập sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi phát huy nguồn đất đai, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương.

    Theo quy định tại Nghị quyết số 35 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2030, huyện Giao Thủy có một thị trấn thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025. Tuy nhiên, căn cứ các điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là vị trí địa lý của các xã, thị trấn thuộc diện sắp xếp, UBND huyện Giao Thủy tiến hành sắp xếp 3 đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 gồm thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, Giao Tiến thành một đơn vị hành chính mới.

    Hiện nay, xã Hoành Sơn có diện tích tự nhiên 5,81 km2, đạt 27,67% so với tiêu chuẩn; quy mô dân trên 10 nghìn người, đạt 131% so với tiêu chuẩn; xã Giao Tiến có diện tích tự nhiên 8,74 km2, đạt trên 41% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số trên 18,5 nghìn người, đạt hơn 231% so với tiêu chuẩn và thị trấn Ngô Đồng có diện tích tự nhiên 2,78 km2, đạt 19,86% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là trên 7.800 người, đạt hơn 98% so với tiêu chuẩn. Như vậy, so với tiêu chuẩn, cả 3 xã Hoành Sơn, Giao Tiến, thị trấn Ngô Đồng đều không đạt về diện tích tự nhiên, riêng thị trấn Ngô Đồng đều không đạt cả về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. Do đó, huyện Giao Thủy đã xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành cấp chính cấp xã huyện Giao Thủy giai đoạn 2023-2025 và Phương án thành lập đơn vị hành chính đô thị cùng cấp mới dự kiến đặt tên là thị trấn Giao Thủy trên cơ sở 3 xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến và Thị trấn Ngô Đồng. Sau khi sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Giao Thủy có diện tích tự nhiên 17,33 km2, đạt 123,8% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số gần 37 nghìn người, đạt trên 461% so với tiêu chuẩn. Sau khi sắp xếp, huyện Giao Thủy sẽ có 20 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 2 đơn vị thị trấn gồm thị trấn Quất Lâm, thị trấn Giao Thủy và 18 đơn vị xã, giảm 2 xã so với trước đây.

anh tin bai

Đồng chí Doãn Văn Cường - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã, Chủ trì Hội nghị quán triệt các nội của Hội nghị

anh tin bai

    Ba đơn vị, thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến có vị trí địa lý thuận lợi; có sự tương đồng về phong tục, tập quán, lịch sử quá trình hình thành phát triển, truyền thống, văn hóa, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, sau khi sáp nhập sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi phát huy nguồn đất đai, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương.

    Căn cứ nội dung hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp lại giai đoạn 2023-2025, đối tượng lấy ý kiến đợt này là cử tri 3 xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến và thị trấn Ngô Đồng, có từ đủ 18 tuổi trở lên được ghi trong Giấy khai sinh, tính đến ngày UBND cấp xã tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, không vi phạm pháp luật được lập trong danh sách.

    Để thực hiện thành công Đề án sắp xếp 3 đơn vị thị trấn Ngô Đồng, Hoành Sơn, Giao Tiến thành một đơn vị hành chính mới và tỷ lệ cử tri tán thành đạt từ 80% trở lên. Để thực hiện quy trình lấy ý kiến cử tri đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật, địa phương Hoành Sơn đã tập trung rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri và công khai danh sách tại nhà văn hóa các xóm và trụ sở UBND xã trong thời gian từ ngày 11/11 đến ngày 11/12/2023. Theo Kế hoạch, việc lấy ý kiến cử tri được tổ chức theo xóm và theo hình thức phát phiếu lấy ý kiến cử tri đến từng hộ gia đình, mỗi hộ gia đình một phiếu ghi đầy đủ danh sách cử tri trong hộ gia đình đó. Với nội dung: sắp xếp 3 đơn vị hành chính thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến để thành một đơn vị hành chính mới và tên gọi đơn vị hành chính sau khi sắp xếp là thị trấn Giao Thủy. Ngày lấy ý kiến cử tri bắt đầu từ ngày 17/12/2023, hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri xong trước ngày 22/12/2023. Về thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri, UBND xã đã yêu cầu các xóm lập danh sách thành viên để ra quyết định thành lập tổ; mỗi xóm có 01 Tổ lấy ý kiến cử tri; số lượng thành viên, dự kiến mỗi tổ có từ 13 đến 15 người tùy theo số hộ gia đình trong xóm, một Tổ có thể phân ra 4 đến 5 nhóm, mỗi nhóm khoảng 2 đến 3 người và nêu rõ nhiệm vụ của Tổ lấy ý kiến cử tri là nhận Phiếu lấy ý kiến cử tri do UBND xã cấp kèm theo danh sách cử tri. Về trình tự lấy ý kiến cử tri, sau khi tổ chức Hội nghị cử tri của xóm để thông báo mục đích, yêu cầu về việc sắp xếp 3 đơn vị thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến thành một đơn vị hành chính mới là thị trấn Giao Thủy, sẽ tổ chức phát phiếu, thu phiếu tại hộ gia đình để kiểm phiếu.

anh tin bai

Đồng chí Bùi Văn Đài - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phát biểu tại Hội nghị

     Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Đài - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã nhấn mạnh việc lấy ý kiến cử tri về chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính gồm: thị trấn Ngô Đồng, xã Hoành Sơn, xã Giao Tiến để thành một đơn vị hành chính mới thuộc huyện Giao Thủy là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, cần sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, của toàn thể cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân. Từ đó triển khai có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính của huyện.

Văn Hiệp - Công chức Văn hóa - TT xã


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1