HỌ LÊ THÔN HOÀNH TAM TỔ CHỨC LỄ MỪNG CÔNG NGÔI TỪ ĐƯỜNG VÀ ĐÓN BỨC TRƯỚNG VINH DANH DÒNG HỌ HỌC TẬP XUẤT SẮC GIAI ĐOẠN 2015 - 2019
Được sự nhất trí của các thành viên trong dòng họ, ngày 15/9/2019 nhân dịp chính kỵ Đức thủy tổ, họ Lê thôn Hoành Tam tổ chức lễ mừng công ngôi từ đường và đón nhận bức trướng vinh danh dòng họ học tập xuất sắc giai đoạn 2015 – 2019.
Ông Lê Thành Vinh - Trưởng tộc Họ Lê phát biểu khai mạc buổi lễ

Theo sử sách, gia phả của dòng họ cũng như trên văn bia hiện còn lưu giữ tại chùa Hưng Phúc – thôn Hoành Tam. Vào năm Canh Thân (tức năm 1740) thời vua Cảnh Hưng trị vì, Đức Thủy Tổ dòng họ Lê thuộc quận Ái Châu tỉnh Thanh Hóa nhân một chuyến nhân du thăm quan vùng Duyên Hải thuộc Sơn Nam Hạ, Thiên Trường Phủ, sau này đổi tên thành tỉnh Nam Định. Đến vùng Duyên hải này có bãi phù sa rộng rãi, mênh mông, bát ngát, nằm cạnh con sông Đại Hà, đất đai màu mỡ phì nhiêu, dân cư thưa thớt. Đức Thủy tổ họ Lê đã cộng tác với vị liệt tổ họ Phạm đăng ký với triều đại thời ấy xin được khai khẩn một phần đất đai ở vùng đất phì nhiêu này để lập ấp. Qua quá trình hình thành và phát triển Đức Thủy Tổ họ Lê là những người có công mở mang mảnh đất quê hương nên được nhân dân suy tôn là Bản Cảnh Thành Hoàng và được ban tặng Sắc phong có niên đại đời vua Khải Định thứ 2 (năm 1907) và vua Khải Định thứ 9 (năm 1924). Đồng thời cùng với các vị liệt tổ trong làng được thờ cúng tại đền làng Hoành tam.

Ông Lê Văn Cáp ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của dòng họ Lê

 Hiện nay dòng họ Lê thôn Hoành Tam đã có 14 đời kế tiếp nhau và có trên 100 nhân đinh và được phân chia thành 2 cành. Từ đường của dòng họ tọa lạc tại xóm 17 xã Hoành Sơn bắt đầu được xây dựng từ năm 1884, đến năm 1911 được sự nhất trí cao của nhân đinh trong họ đã tập trung đầu tư xây dựng Ngôi Từ đường ba gian bằng gỗ đinh, lợp ngói có hậu cung. Đến năm 1997 do phong hóa của thời gian và trải qua 2 cuộc chiến tranh, ngôi từ đường đã xuống cấp, được sự ủng hộ của con cháu trong dòng họ nên ngôi từ đường đã được hạ giải đại tu, tôn tạo trên nền móng cũ, vẫn mang kiểu cách quy mô kiến trúc hoa văn cổ kính mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc lưu truyền cho các thế hệ hôm nay. Đến đầu năm 2019 qua khảo sát một số hạng mục của ngôi từ đường đã xuống cấp, được sự nhất trí của toàn thể các thành viên trong dòng họ việc trùng tu, tôn tạo, sơn sửa lại toàn bộ Ngôi Từ đường, đến ngày 10/8/2019 công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí trên 180 triệu đồng.


Ông Ngô Thanh Tùng - Chủ tịch Hội khuyến học xã Hoành Sơn phát biểu và tặng hoa chúc mừng

 Về công tác khuyến học: Hội khuyến học dòng họ được thành lập từ năm 2015. Phát huy truyền thống hiếu học, trong những năm qua Lê Tộc thôn Hoành Tam luôn quan tâm làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, kịp thời động viên con cháu vươn lên giành kết quả cao trong học tập con cháu trong dòng họ nối tiếp truyền thống cha ông có rất nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực, nhiều cháu thi đỗ đại học, nhiều người là cử nhân, tiến sỹ, doanh nhân thành đạt, cán bộ trong quân đội... như ông Lê Văn Đức, Lê Văn Tình, Lê Thế Anh, Lê Văn Tuyên...Đến nay quỹ khuyến học trung bình duy trì ở mức trên 60 triệu đồng, hàng năm tổ chức phát thưởng cho các cháu trong dòng họ từ 100 – 200 nghìn đồng khi các cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, thi đỗ vào các Trường Đại học.

 Ông Lê Văn Tuấn - Chi trưởng chi hội khuyến học dòng học phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Tuấn – Chi hội trưởng khuyến học dòng họ nhấn mạnh, đạt được kết quả như trên là nhờ có sự giáo dục con cháu của các bậc cha ông đi trước. Vào ngày Giỗ Tổ hằng năm hoặc mỗi khi có điều kiện gặp nhau, các bậc cao niên thường nhắc nhủ việc học hành của cháu con. Chi hội Khuyến học của dòng họ, lập bảng theo dõi số học sinh từ Tiểu học đến Đại học, thường xuyên liên hệ với các gia đình để nắm bắt việc học hành của các cháu. Đồng thời biểu dương khen thưởng các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, tu dưỡng. Đến nay quỹ Khuyến học của dòng họ có trên 60 triệu đồng, được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.
 Với những kết quả đã đạt được Lê Tộc thôn Hoành Tam tự hào, phấn khởi được Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Giao Thủy trao tặng bức trướng vinh danh dòng họ học tập xuất sắc giai đoạn 2015 – 2019.

Ông Lê Văn Tuấn - Chi trưởng chi hội khuyến học dòng họ
Phát thưởng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018 - 2019


Văn Hiệp - CC Văn Hóa - TT xã

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1