ĐẢNG BỘ XÃ HOÀNH SƠN TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ XIX, NHIỆM KỲ 2020 - 2025
Phát huy truyền thống của xã anh hùng, kế thừa thành tựu đạt được của những năm trước, đó là những tiền đề thuận lợi để nhiệm kỳ 2015 – 2020 địa phương Hoành Sơn đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVIII, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoành Sơn sau 5 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào đời sống nhân dân

    Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tiềm lực kinh tế - xã hội không ngừng được nâng lên, vị trí của Việt Nam tăng cao trên trường Quốc tế. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định quyết tâm tiếp tục con đường đổi mới và đề ra mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành một nước công nghiệp, đồng thời đề ra nhiều chủ trương giải pháp để thực hiện. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta đã phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

    Phát huy truyền thống của xã anh hùng, kế thừa thành tựu đạt được của những năm trước, đó là những tiền đề thuận lợi để nhiệm kỳ 2015 – 2020 địa phương Hoành Sơn đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVIII, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

    Trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ và nhân dân xã Hoành Sơn có nhiều thuận lợi cơ bản, đó là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh huyện Giao Thuỷ nói chung, xã Hoành Sơn nói riêng tiếp tục ổn định và phát triển. Đặc biệt trong những năm qua Đảng, Nhà nước có nhiều Nghị quyết, Chủ trương chính sách lớn về phát triển kinh tế đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới. Trong xã, kinh tế giành được những kết quả đáng phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực.     

    Trong những năm 2015 - 2020 thời tiết diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, giá cả thị trường biến động đã làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người nông dân. Với quan điểm đánh giá đúng tình hình thực tiễn ở địa phương và kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới, Đảng bộ xã Hoành Sơn xác định sản xuất nông nghiệp là trọng tâm, tập trung chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, sản phẩm xuất khẩu, phát triển dịch vụ, đáp ứng được cơ chế thị trường. Đảng uỷ, Chính quyền, HTX nông nghiệp đã chỉ đạo chặt chẽ gieo cấy, cơ cấu giống lúa mới năng suất cao chống chịu sâu bệnh. Bộ máy tổ chức của HTX nông nghiệp được tổ chức gọn nhẹ, hiệu quả. Hoạt động của ban quản lý HTX, chuyển sang kinh doanh, dịch vụ. Cùng với việc đảm bảo các khâu làm đất, giống, thuốc trừ sâu, thuỷ lợi, HTX vẫn chỉ đạo chặt chẽ quy trình sản xuất như thời vụ gieo mạ, cấy, chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh và tăng cường kiểm tra đồng ruộng phát hiện sâu bệnh để kịp thời phòng chống, giảm thiểu thiệt hại. Quyền làm chủ của xã viên ngày càng đảm bảo, các khoản đóng góp được công khai, đúng với quy định của nhà nước.

    Để đảm bảo cho việc tưới tiêu, hệ thống thủy lợi được chỉ đạo củng cố thường xuyên; các kênh mương được tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy, các bờ vùng; bờ thửa được đào đắp, hệ thống cống tưới tiêu đầu mối được xây mới. HTX Nông nghiệp-Dịch vụ đã đẩy mạnh xây dựng các công trình thủy lợi, xây đúc, sửa chữa các công trình cầu cống qua sông cấp 2, cấp 3; tiến hành nạo vét các dòng sông, kiên cố hóa kênh mương, đào hàng trăm ngàn mét khối đất, với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Thắng lợi của sản xuất nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào ổn định tình hình kinh tế xã hội và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội của xã theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

    Chăn nuôi tiếp tục phát triển đa dạng, chuyển dần sang sản xuất hàng hoá, một số hộ đã đầu tư xây dựng chuồng trại theo mô hình trang trại, gia trại; xu hướng giảm số hộ nhỏ lẻ, tăng số hộ chăn nuôi gia trại vừa và nhỏ. Chăn nuôi gia cầm như gà, vịt ngan có điều kiện phát triển hơn trước. Tuy nhiên dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi cũng đã làm thiệt hại lớn kinh tế cho phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân..

    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, Đảng bộ xã Hoành Sơn đã coi trọng trong việc chỉ đạo về phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề dịch vụ. Chính vì thế nhiều hộ có điều kiện đã tự đầu tư kinh phí, mua sắm máy móc, thiết bị, phát triển gia công cơ khí, gò, hàn mộc và các dịch vụ khác.

    Trong lĩnh vực giao thông, xây dựng: Hàng năm hệ thống các tuyến đường giao thông luôn được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường tiếp tục được nhựa hóa, bê tông hóa, phục vụ giao thông đi lại cho nhân dân. Nhiều công trình như trụ sở Ủy ban, trường học, nghĩa trang liệt sỹ, hệ thống truyền thanh, nhà văn hóa… tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới. Các công trình đã góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

     Được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoành Sơn sự nghiệp giáo dục được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật như bàn ghế, trường, lớp, trang thiết bị, về dạy và học, và đã gặt hái được nhiều kết quả. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, số học sinh đỗ vào các trường đạt tỷ lệ cao. Đội ngũ thầy cô giáo luôn nhiệt tình và tâm huyết với công tác giảng dạy. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Các năm học ngành giáo dục đều đạt chỉ tiêu kế hoạch cả về số lượng và chất lượng. Trường Mầm non, trường Tiểu học và Trung học cơ sở đều đạt tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

     Trạm y tế luôn đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Phối kết hợp với các đoàn thể quần chúng, làm tốt chương trình y tế dự phòng và các chương trình y tế quốc gia, tuyên truyền vệ sinh môi trường, phòng, chống, không để dịch bệnh xảy ra. Hàng năm trạm đã tổ chức khám chữa cho hàng ngàn lượt bệnh nhân. Công tác kế hoạch hoá gia đình được quan tâm, làm tốt. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Cơ sở vật chất Trạm y tế xã Hoành Sơn

    Hoạt động văn hoá, văn nghệ được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống truyền thanh được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật. Xây dựng đến từng cụm dân cư, hàng ngày tổ chức tiếp âm đài Trung ương, tỉnh, huyện, góp phần tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật nhà nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Các quy ước về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ được nhân dân tích cực thực hiện, tình làng nghĩa xóm và các nét đẹp văn hóa khác được duy trì, phát triển.

    Chính sách xã hội được quan tâm kịp thời, công bằng đúng chế độ. Hàng năm vào những ngày lễ tết, lãnh đạo địa phương đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

    Quán triệt nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong giai đoạn cách mạng mới, công tác quốc phòng an ninh luôn được xác định có vị trí quan trọng. Hàng năm Đảng bộ xã đều có Nghị quyết về triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở địa phương, tập trung tuyên truyền giáo dục ý thức quốc phòng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ. Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được quản lý chặt chẽ, thường xuyên tổ chức huấn luyện theo kế hoạch, sẵn sàng chiến đấu cao, tham gia các hội thao bắn đạn thật đạt kết quả tốt.

     Trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch phản động trong và ngoài nước, lực lượng công an xã được củng cố, kiện toàn từ thường trực đến đội ngũ công an viên ở các xóm. Lực lượng công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, hoạt động có hiệu quả, nhất là trong những dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương. Các lực lượng công an, quân sự, cựu chiến binh và các tổ chức chính trị xã hội đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động để mọi người nâng cao ý thức chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” được phát động rộng rãi đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm như lưu manh, trộm cắp, lừa đảo, tệ nạn xã hội. Xác định xây dựng Đảng là then chốt, nên Đảng bộ xã đã tập trung thực hiện về các mặt chính trị tư tưởng và tổ chức; triển khai học tập, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đến toàn cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua quá trình học tập, nghiên cứu, thảo luận, tư tưởng nhận thức của đảng viên được nâng lên, trình độ lý luận, năng lực công tác của đảng viên, công tác quy hoạch tạo nguồn được Đảng bộ chú trọng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã mở cuộc vận động lớn, triển khai ở mọi cấp, mọi ngành về Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua học tập, các cán bộ, đảng viên đều rút ra được nhiều điều bổ ích trong suy nghĩ, việc làm, đặc biệt là tinh thần yêu nước, ý chí, đạo đức cách mạng, lòng thương yêu con người, thương yêu nhân loại và lối sống tác phong gần gũi, trong sạch, tiết kiệm, giản dị của Người.

    Công tác kiểm tra giám sát của Đảng bộ ở thời điểm này tập trung chủ yếu vào các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, nhất là các trường hợp có dấu hiệu vi phạm về phẩm chất đạo đức, tác phong sinh hoạt, tư cách, lối sống, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm và kiểm tra việc học tập, thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch chương trình kiểm tra giám sát phù hợp và sát với thực tiễn địa phương. Hàng năm Uỷ ban kiểm tra tiến hành kiểm tra thường xuyên từ 6 đến 9 chi bộ về chấp hành quy chế làm việc, quá trình kiểm tra giám sát được thực hiện một cách công tâm, khách quan, nghiêm túc.

     Hoạt động HĐND có chuyển biến rõ rệt, đi vào đổi mới nội dung chương trình hoạt động của các kỳ họp, tăng cường hoạt động giám sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đại biểu, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân phụ trách và nguyên tắc tập thể lãnh đạo. Các kỳ họp được tổ chức đúng luật, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, trước các kỳ họp Thường trực HĐND đã phối hợp với MTTQ xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri. Nội dung các kỳ họp luôn căn cứ vào các chủ trương của Đảng và nhà nước, vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tiễn, để ra các quyết định vừa đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của nhân dân vừa tạo sự chuyển biến trên các lĩnh vực kinh tế xã hội.

    Thực hiện Nghị quyết của HĐND, UBND xã cụ thể hóa bằng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và tổ chức quản lý điều hành thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao. Uỷ ban nhân dân xã xây dựng nội quy, quy chế làm việc, ban hành văn bản đúng quy định pháp luật và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Thực hiện pháp lệnh dân chủ về công tác quản lý tài chính, hàng năm UBND xã đều tiến hành công khai kết quả thu chi ngân sách, các công trình phúc lợi, tổ chức giám sát cộng đồng các công trình xây dựng có hiệu quả. Các cán bộ chính quyền được thường xuyên cử đi học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực; uy tín của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên. Các chỉ tiêu như giao quân, huấn luyện dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và đóng góp phúc lợi của địa phương đều hoàn thành tốt.

    Mặt trận Tổ quốc xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và những quy định của địa phương, tăng cường phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư" được thực hiện tốt luôn tổ chức nề nếp và hiệu quả ngày hội đoàn kết ở khu dân cư.

    Hội Cựu Chiến binh phát huy truyền thống "Anh bộ đội cụ Hồ", hoạt động của hội cựu Chiến binh xã vừa tiến hành củng cố về tổ chức vừa góp phần tích cực vào việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các hội viên Cựu chiến binh luôn phát huy vai trò là những công dân gương mẫu, chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, nhân đạo từ thiện, tuyên truyền cho thế hệ trẻ kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, thực hiện tốt luật nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Hàng năm Hội cựu chiến binh được Huyện hội công nhận đơn vị trong sạch vững mạnh.

    Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn là lực lượng đi đầu xung kích trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, luôn năng động sáng tạo trong các phong trào Thanh niên lập nghiệp, đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để tập hợp thu hút thanh niên. Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt đông tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên, phát động phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ giữ nước, động viên thanh niên thực hiện tốt luật nghĩa vụ quân sự, tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tai tệ nạn xã hội; thực hiện tốt phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành của thanh niên trên con đường lập nghiệp.

    Hội Phụ nữ đã tích cực động viên chị em hăng hái lao động sản xuất, tổ chức cho hội viên tham gia học tập tại các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thường xuyên tư vấn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển sản xuất. Các hội viên còn tích cực tham gia các câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, phụ nữ với kế hoạch hóa gia đình, phụ nữ không sinh con thứ 3, "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc", giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giầu chính đáng.

    Hội Nông dân đã phát động nhiều phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, ký kết giao ước phòng chống các tệ nạn xã hội, biểu dương những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi. Hội đã phối hợp với HTX nông nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hội còn làm tốt công tác uỷ thác vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế hộ gia đình. Hội luôn được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

    Công đoàn cơ quan xã đã hoạt động đi vào nề nếp, tập trung động viên cán bộ, công chức hăng hái thi đua công tác, chấp hành tốt quy chế làm việc của cơ quan đơn vị. Đồng thời chăm lo tới đời sống bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công đoàn viên.

    Thực hiện chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ của địa phương, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp như: Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu Giáo chức, hội Sinh vật cảnh, hội cựu Thanh niên Xung phong và hội Nạn nhân chất độc da cam Điôxin… đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Hội để tiến hành các hoạt động củng cố về tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền về các đường lối chủ trương của Đảng, phát huy vai trò của tổ chức mình, đồng thời giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Các hội đoàn thể đã vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quỹ hội và tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

    Trong 5 năm 2015 - 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng cấp trên và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII, Đảng bộ xã Hoành Sơn đã lãnh đạo nhân dân trong xã phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, chung sức, chung lòng đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, đưa phong trào cách mạng của địa phương đi lên. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt về mọi mặt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quân sự quốc phòng được củng cố; chính sách xã hội được quan tâm, y tế giáo dục từng bước phát triển.

 

Nông thôn mới trên quê hương Hoành Sơn

    Tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Phát huy truyền thống cách mạng xã anh hùng và tinh thần đoàn kết; toàn Đảng, toàn dân khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã, tập trung phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh về chuyển dịch, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, phù hợp với cơ chế thị trường. Tích cực phát triển các ngành nghề, khuyến khích mở thêm ngành nghề mới, tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế đi liền với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, quan tâm chăm lo các vấn đề xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền, đổi mới phương thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể nhân dân, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân. Đẩy mạnh công tác quốc phòng an ninh, làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi cán bộ, đảng viên để Đảng luôn là chỗ dựa tin cậy tuyệt đối của nhân dân.

    Những phương hướng, chỉ tiêu trên là cơ sở để Đảng bộ và nhân dân nhà tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng quê hương Hoành Sơn anh hùng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Văn Hiệp - CC Văn hóa - TT xã


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1